Lượng giá trị của hàng hoá

Lượng giá trị của hàng hoá

a. Khái niệm

Lượng giá trị của hàng hoá là lượng lao động xã hội cần thiết đã hao phí để sản xuất ra hàng hoá đó.

Được đo bằng thời gian lao động, nhưng không phải thời gian cá nhân của từng người sản xuất, mà là thời gian lao động xã hội cần thiết.

b. Thời gian lao động xã hội cần thiết

Định nghĩa: 

Là thời gian cần thiết để sản xuất ra một hàng hoá trong điều kiện:

Trình độ tay nghề trung bình.

Cường độ lao động trung bình.

Công nghệ và thiết bị phổ biến trong xã hội.

Cách xác định:

Thông thường, đây là thời gian lao động của những người sản xuất cung cấp phần lớn hàng hoá đó trên thị trường.

Ví dụ: Nếu 80% áo trên thị trường được may trong 2 giờ/chiếc → Thời gian lao động xã hội cần thiết là 2 giờ.

c. Cấu thành lượng giá trị hàng hoá

Lượng giá trị một đơn vị hàng hoá bao gồm:

Hao phí lao động quá khứ (giá trị cũ): Là giá trị của nguyên liệu, máy móc, vật tư đã sử dụng (ví dụ: vải, chỉ, khấu hao máy may).

Hao phí lao động mới (giá trị mới): Là lao động sống của người sản xuất bỏ ra trong quá trình tạo ra sản phẩm (ví dụ: công thợ may).

Công thức:

Giá trị hàng hoá = Giá trị tư liệu sản xuất (C) + Giá trị mới do lao động tạo ra (V + M)

d. Ý nghĩa

Giải thích tại sao cùng một loại hàng hoá có giá trị như nhau dù thời gian sản xuất cá biệt khác nhau.

Là cơ sở để xác định giá cả trên thị trường.



e-LECTURER.vn -Triết học và ứng dụng

0 Nhận xét